Chi phí loại trừ khi tính thuế tndn là một khái niệm quen thuộc trong kế toán. Tuy nhiên với những bạn mới đi làm thì sẽ không biết những chi phí không được trừ khi quyết toán thuế TNDN kế toán sẽ xử lí thế nào và hạch toán ra sao?
– Việc đầu tiên bạn cần quan tâm đó là phải xác đinh được đâu là các khoản chi phí được trừ và không được trừ khi tính thuế TNDN.
– Việc thứ hai bạn cần quan tâm là các bạn cần phải hiểu: Chi phí kế toán và Chi phí tính thuế là 2 khoản chi phí khác nhau.
+ Chi phí kế toán là áp dụng theo luật kế toán
+ Chi phí tính thuế là áp dụng theo luật thuế
– Các bạn có thể hiểu đơn giản: Khi phát sinh các khoản chi phí thì các bạn phải hạch toán phản ánh sổ sách bình thường (dù chi phí đó có được trừ hay không thì vẫn phải hạch toán như bình thường) -> Đó là các khoản chi phí kế toán
– Còn khi tính thuế TNDN thì các bạn phải xác định xem các khoản chi phí đó có đủ điều kiện để đưa vào chi phí hợp lý khi tính thuế TNDN hay không (Phải áp dụng theo Luật thuế)
– Trong thực tế có rất nhiều các bạn kế toán khi biết các khoản chi phí đó không được tính vào chi phí được trừ khi tính thuế TNDN, thì các bạn đã xử lý bằng cách: “Không hạch toán sổ sách ” của Doanh nghiệp, dẫn đến việc không khớp được các sổ, không khớp với công nợ. . .-> Như vậy là Báo cáo tài chính BỊ SAI (Báo cáo không phản ánh đúng tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của Doanh nghiệp).
Sau đây mình tổng hợp tất cả các chi phí loại trừ khi tính thuế tndn và quyết toán. Mức khống chế một số chi phí căn cứ vào Điều 6 Thông tư 78/2014/TT-BTC (đã được sửa đổi, bổ sung bởi Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính), thông tư 25/2018/TT-BTC.
Đăng nhận xét